SGK Toán 10 - Cánh Diều

Giải SGK bài Thực hành phần mềm Geogebra Toán 10 Cánh diều tập 2

Trong bài viết này, HocThatGioi sẽ giải đáp những câu hỏi trong bài Thực hành phần mềm Geogebra trang 105, 106, 107, 108, 109 sách Toán 10 Cánh diều tập 2. Hy vọng các bạn có thể hiểu được trọn vẹn bài học sau khi xem hết các phương pháp giải và lời giải cực chi tiết mà HocThatGioi trình bày ở dưới.

Luyện tập vận dụng 1 trang 105

Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn sau:
$$\left\{\begin{array}{l}x-2 y+3 \leq 0 \\x+3 y>-2 \\x \leq 0\end{array}\right.$$
Phương pháp giải:
Bước 1: Mở trang Geogebra
Bước 2: Nhập từng bất phương trình vào ô “nhập lệnh” và bấm enter.
Lời giải chi tiết:
Bước 1: Mở trang Geoebra
Bước 2 : Nhập bất phương trình $x-2 y+3 \leq 0$ vào ô nhập lệnh
Và bấm enter, màn hình sẽ hiển thị như hình dưới. Miền nghiệm của bất phương trình $x-2y+3 \leq 0$ là miền được tô màu. Đường nét liền biểu thị miền nghiệm chứa các điểm nằm trên đường thẳng $x-2y+3=0$
Giải SGK bài Thực hành phần mềm Geogebra Toán 10 Cánh diều tập 2 7
Bước 3: Tiếp tục nhập từng bất phương trình còn lại như sau:
$x+3y \gt -2$; $x \leq 0$
Khi đó màn hình sẽ hiển thị như dưới
Giải SGK bài Thực hành phần mềm Geogebra Toán 10 Cánh diều tập 2 8
Miền nghiệm của hệ là miền được tô màu đậm nhất. Đường nét đứt biểu thị miền nghiệm không chứa các điểm nằm trên đường thẳng $x+3y=-2$. Đường nét liền $x=0$ (trục $Oy$) biểu thị các điểm nằm trên trục $Oy$ cũng thuộc miền nghiệm.

Luyện tập vận dụng 2 trang 108

Vẽ hình trong mỗi trường hợp:
a) Vẽ hypebol biết hai tiêu điểm $\mathrm{F}_{1}(-5 ; 0), \mathrm{F}_{2}(5 ; 0)$ và điểm $(3 ; 0)$ thuộc hypebol;
b) Vẽ prabol biết phương trình chính tắ: $y^{2}=5 x$;
c) Vẽ elip tại các giá trị $\mathrm{a}=3$, $\mathrm{b}=1$ và $\mathrm{a}=6, \mathrm{~b}=3,5$.
Lời giải chi tiết:
a) Nhập lệnh: Hypebol((-5,0),(5,0),(3,0)) vào ô nhập lệnh rồi bấm enter.
Giải SGK bài Thực hành phần mềm Geogebra Toán 10 Cánh diều tập 2 9
b) Nhập lệnh: y^2=5*x vào ô nhập lệnh rồi bấm enter
Giải SGK bài Thực hành phần mềm Geogebra Toán 10 Cánh diều tập 2 10
c) Bước 1: Tạo thanh trượt a: Nháy vào biểu tượng thanh trượt, sau đó nháy chuột lên vùng làm việc, khi đó trên vùng làm việc xuất hiện bảng cho phép thiết lập thông tin cho thanh trượt: Tên thanh trượt (a), giá trị dạng số/ số nguyên, giá trị cực tiểu (1), giá trị cực đại (10).
Bước 2: Tạo thanh trượt b: Làm tương tự với thiết lập thông tin chẳng hạn như:
Tên thanh trượt (b), giá trị dạng số, giá trị cực tiểu (0), giá trị cực đại (5), số gia (0,5).
Bước 3: Nhập phương trình chính tắc của elip vào ô Nhập lệnh:
x^2 / a^2 + y^2 / b^2 =1 và bấm enter.
Di chuyển trên thanh trượt vào giá trị a=3, b=1 ta được như hình dưới
Giải SGK bài Thực hành phần mềm Geogebra Toán 10 Cánh diều tập 2 11
Di chuyển trên thanh trượt vào giá trị a=6, b=3,5 ta được như hình dưới
Giải SGK bài Thực hành phần mềm Geogebra Toán 10 Cánh diều tập 2 12

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết của HocThatGioi về bài Thực hành phần mềm Geogebra trang 105, 106, 107, 108, 109 sách Toán 10 Cánh diều tập 2. Hy vọng các bạn đã nắm được toàn bộ kiến thức của bài học này. Chúc các bạn học tốt!

Bài viết khác liên quan đến Lớp 10 – Toán – Thực hành Geogebra
Back to top button
Close